Press

[TV Show]花少2014 | Hoa Tỷ Đệ 1: Hành trình hoàn thiện bản thân

Hồi năm 2013, có một dạo mình cuồng Bố ơi! của đài Hồ Nam dã man đến nỗi mà từ điện thoại, laptop đến máy tính ở công ty đều cài hình nền các bé tham gia. Đó là lần đầu mình xem một chương trình truyền hình thực tế của Trung Quốc. Hè năm nay là thời điểm Hoa Tỷ Đệ mùa hai đang gây nhiều tranh luận trên mạng. Đang rãnh nên cũng muốn xem thử một chương trình khác mà đài Hồ Nam sản xuất, mà chủ đề du lịch tự túc vừa đúng là đề tài mình hứng thú. Vậy là trở lại luyện một lèo hết cả hai mùa.
Hàn Quốc vốn được biết đến từ lâu với khả năng sáng tạo vượt bậc trong khai thác đề tài giải trí, sản xuất hàng loạt chương trình truyền hình thực tế từng gây tiếng vang lớn không chỉ trong phạm vi nội địa mà lan sang cả các nước trong khu vực lân cận. Hòa theo xu thế chung, truyền hình Trung Quốc từ năm 2012-2013 cũng bắt đầu bùng nổ với các show truyền hình thực tế. Hàng loạt format ăn khách của Hàn lần lượt được nhượng quyền thương mại, trở thành những chương trình có số lượt xem cao ở đất nước tỷ dân. Liên tiếp lập mức rating cao cũng như làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn mạng, thậm chí có sức ảnh hưởng nhất định trong xã hội.

Phản ứng đầu tiên khi biết cái gì mình thích mà bị sao chép làm lại dĩ nhiên là ác cảm lắm. Thí dụ như ai là fan cứng của Running Man bản Hàn ban đầu cũng sẽ có tâm lý anti bản Trung ấy. Nhưng sau khi xem Bố ơi! Trung Quốc mùa đầu tiên thì lại thay đổi cách nhìn, cảm thấy các bản remake qua tay nhà đài bên Trung cũng khá có sức lôi cuốn. Dựa trên nền tảng sẵn có từ bản gốc, lại được đầu tư khủng từ nhà đài, có thể nói một số bản làm lại thậm chí có phần nhỉnh hơn bản chính. Thế là sau này cũng thoải mái xem để giải trí thôi chứ chẳng mang tâm lý bài xích nữa.


Hoa Tỷ Đệ
Hoa Tỷ Đệ là chương trình mình khá thích, đến mức lập một page riêng cho nó trên facebook

Hoa Tỷ Đệ được chiếu trên đài Hồ Nam từ tháng tư năm 2014, tên chính thức là Hoa và Thiếu niên ( Bên Trung toàn gọi tắt là Hoa Thiếu). Có format tương tự như Hoa dạng tỷ tỷ mà đài Đông Phương mua bản quyền từ show "Noonas over Flower" của Hàn Quốc. Trong phiên bản ăn theo này, nhà đài Hồ Nam đã gia tăng thêm số thành viên thay cho đội hình gốc bốn nữ một nam. Hành trình gồm 8 tập ghi lại chuyến du lịch mười lăm ngày qua hai nước Ý và Tây Ban Nha của các tỷ đệ. Bắt đầu từ thành phố Ý qua các địa danh Rome, Tuscany, Florence lần lượt sang Madrid, Sevilla, Ronda và cuối cùng cập bến ở vịnh Cádiz của Tây Ban Nha. Năm đóa hoa trong chương trình - tuổi đời trải dài từ 68 đến 27, hoàn toàn mang lại hơi thở của cả ba thế hệ. Gánh vác nhiệm vụ hướng dẫn viên là Trương Hàn và cậu em trai phụ trách ghi chép sổ sách Hoa Thần Vũ. Trong tình cảnh ở nơi đất khách quê người, ngôn ngữ trở thành rào cản lớn lại không có quản lý hay trợ lý đi cùng, không được nhận bất kỳ trợ giúp nào, tất cả điện thoại, tiền bạc đều bị tịch thu. Hướng dẫn viên phải tự tay gánh vác mọi chuyện, đồng thời còn phải chăm sóc các chị em mỗi người một tính cách. Rốt cuộc họ sẽ trải qua chuyến đi này như thế nào? Qủa thật đó là điều khiến mình tò mò rồi trông đợi. Trong suốt gần nửa tháng bên nhau chắc chắn không tránh khỏi xung đột, mâu thuẫn. Nhưng họ dùng sự lương thiện, chân thành và nhiệt tình xóa đi khoảng cách vốn có. Có chuyện thay nhau gánh vác, phát sinh vấn đề thì giải quyết cùng nhau. Theo dõi hết tám tập, thật khó nhận ra họ với hình ảnh những ngôi sao ở tập đầu khi mới gặp nhau.

Hành trình kết thúc, bảy người không những là bạn mà đã xem nhau như người thân. Đại gia đình bảy người mùa đầu tiên, đồng tâm, đoàn kết, ấm áp, hòa hợp. Ở mùa này mình cảm nhận giữa các thành viên có sự liên kết với nhau, đó là sự phối hợp ăn ý giữa Trịnh Phối Phối- Lưu Đào, sự thấu hiểu giữa Trương Khải Lệ- Hứa Tình, tình chị em của Hứa Tình - Hoa Thần Vũ, cặp đôi em út vô tư Lý Phi Nhi - Hoa Thần Vũ... Đó chính là điều mình thích nhất ở mùa đầu tiên, lai không thấy được ở mùa kế tiếp.

Trịnh Phối Phối (1946): Chị cả "Võ sĩ giác đấu"

Trịnh Phối Phối Hoa Tỷ Đệ 2014


Những người theo dõi phim Hong kong trước giờ hẳn đều nhận ra người quen Trịnh Phối Phối. Là ngôi sao gạo cội trong làng phim võ hiệp Hong Kong những năm 60, được mệnh danh là "Nữ hoàng võ hiệp". Hiện nay tuy đã gần bảy mươi tuổi nhưng Trịnh Phối Phối vẫn còn hoạt động trong làng giải trí, dù chỉ thỉnh thoảng tham gia đóng vài phim. Tuy vậy, kỹ năng diễn xuất cùng nghệ đức của bà rất đáng để nhiều thế hệ đàn em noi theo học tập. Đã lâu không thấy dự án nào nên bản thân mình cũng rất bất ngờ khi thấy tên bà trong danh sách thành viên, tự hỏi với độ tuổi 68 lúc tham gia chương trình, Trịnh lão sư có thể hoàn thành chuyến đi này không? Vậy mà người luôn giữ tâm thái điềm tĩnh, vững chãi từ đầu đến cuối hành trình lại chính là Trịnh Phối Phối.

Hầu như những phim hồi nhỏ mình xem, bà đều xuất hiện với hình ảnh một đả nữ võ công cao cường, hành hiệp trượng nghĩa, mạnh mẽ mà hào phóng. Khi xem Hoa Tỷ Đệ, mình vẫn cảm thấy hình tượng trên phim và ngoài đời của bà không khác nhau là mấy. Trải qua nhiều đắng cay trong cuộc sống, từng ở đỉnh cao danh vọng, cũng từng kinh qua lắm bi đát: chồng đòi ly dị, bản thân lại mắc phải một số nợ khá lớn, từng sảy thai bốn lần,...Một người phụ nữ ở nơi đất khách quê người, nếu không phải nhờ vào sự kiên cường thì có lẽ không thể vượt qua khỏi cú shock này.

Trịnh Phối Phối là một trong những người mình yêu quý nhất trong nhóm, ngay từ đầu đã cho người khác cảm giác như người bà bình dị dễ gần. Ví như luôn là người dậy sớm nhất, việc của mình đều tự mình làm, lại hay lo lắng cho lớp trẻ. Những người đã xem show này hẳn cũng sẽ không ngần ngại dành cho bà lời khen ngợi. Biểu hiện của bà đối với cuộc sống luôn tích cực, lạc quan đón nhận, độ lượng, vui vẻ giúp người, công chính công bình, ngay thẳng. Là một chị cả luôn bao dung với hậu bối, không bao giờ bới lông tìm vết, hơn nữa nhìn nhận sự vật, con người cũng rất chuẩn. Tập đầu tiên ở phi trường, Trương Hàn vì tiết kiệm tiền nên mua vé xe bus để mọi người đi về khách sạn, khiến các chị em đều bất mãn. Trịnh Phối Phối khuyên mọi người nên bao dung và khích lệ cậu, bởi vì bà cảm thấy điều khó khăn nhất của Trương Hàn lúc ấy là ngay cả chính anh cũng không biết nên làm gì. Trong chuyến đi, nhận thấy áp lực lớn của Trương Hàn dẫn đến ưu tư, bà chủ động an ủi, trao cho cậu sự tín nhiệm và động viên. Lúc Lý Phi Nhi chán nản, căng thẳng khi đột nhiên trở thành hướng dẫn viên tiếp theo. Những người khác đều thở phào nhẹ nhõm coi như tạm trút bỏ gánh nặng, lại là bà khuyến khích cô, chỉ dẫn cô nên làm thế nào, giúp cô đi mua vé tàu vì có người biết nói tiếng Anh sẽ tiện hơn. Bà cùng Lưu Đào đi khám lưng, sợ Lưu Đào xách vật nặng sẽ ảnh hưởng đến vết thương cũ vì vậy chủ động xách đồ giùm cô ấy. Chuyến đi này không hề dễ dàng, sức người trẻ cũng không chịu nổi, bà dù khỏe đến thế nào cũng sẽ cảm thấy mệt, đến mức ngủ quên trên ghế. Vậy mà cả đêm ngồi trên tàu không dám ngả ghế ra sau chỉ vì sợ Khải Lệ không được nằm thoải mái. Nhớ lại việc khó quên nhất trong khoảng thời gian ngắn này là gì, Lưu Đào nói:"Có một ngày tôi ôm chị Phối Phối ngủ cả đêm, khi tôi lên giường thì chị ấy đã ủ ấm chăn cho tôi rồi!". Đối với Hoa Hoa hay đi lạc bà cũng rất quan tâm, dùng kinh niệm bao năm của trưởng bối khuyên cậu học cách giao lưu với người hâm mộ, vì để có thể tồn tại trong làng giải trí thì đó là điều bắt buộc phải thay đổi. Có thể nhiều người trẻ tuổi cảm thấy bà rất dài dòng, nhưng đó mới là sự quan tâm, yêu quý chân chính. Ở Trịnh Phối Phối có cách cư xử vừa nhu vừa cương, vừa dịu dàng quan tâm lại biết cách tạo sự uy nghiêm khi các thành viên phạm lỗi. Trưởng bối chính là nên như thế, yêu chiều đúng mực, cứng rắn đúng lúc.

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1

Cùng với Lưu Đào, Trịnh Phối Phối được đề cử là người hay bận tâm nhất. Trên đường di chuyển đến Tuscany, xe không may bị bốc khói nhưng Trương Hàn vẫn kiên quyết tiếp tục lái đi, những người khác lại lo lắng vấn đề an toàn không dám đi tiếp, hai bên giằng co đến bế tắc. Trong tình cảnh đó, Trịnh Phối Phối cảm thấy Trương Hàn là người dẫn dắt cả nhóm, nếu muốn sai thì tất cả cùng sai. Thế là không chút do dự ngồi sau xe Trương Hàn. Tập 6 là tập có nhiều tình tiết kịch tính nhất, khi những người khác đều hỗn loạn thì bà bình tĩnh đưa ra hướng giải quyết. Bà ở trong xe an ủi Hứa Tình, bảo cô nhất định phải mạnh mẽ lên. Có lẽ Trịnh Phối Phối vĩnh viễn cũng không biết được bản thân mình mạnh mẽ như thế nào!

Trong suốt cả cuộc hành trình đầy vất vả, Chị cả luôn giữ nụ cười trên gương mặt, với đôi mắt quắc sáng và tư thế hào sảng, phong thái điềm đạm. Dù ở tuổi lục tuần, khí chất lẫn tinh thần bà so với các diễn viên ở lứa tuổi này đều gấp bội. Mình rất ngưỡng mộ lối sống của Trịnh Phối Phối, mỗi ngày đều tập dưỡng sinh, ăn chay, trước khi đi ngủ đều chép kinh. Cho nên nói nhân cách cùng tinh thần của bà rất đáng để chúng ta học tập. Ở bà có rất nhiều điểm sáng, các bạn từ từ xem sẽ dần nhận ra. Thật sự không thể diễn đạt hết được~

Trương Khải Lệ (1962): Chị hai lên cơn mọi lúc

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1
Năm 1990, Trương Khải Lệ nhờ vai nữ chính Lưu Huệ Phương trong phim Khát vọng mà tên tuổi được nhiều người biết đến rộng rãi, vai diễn trong phim trở thành hình mẫu của người phụ nữ hiện đại lúc bấy giờ. Từ một diễn viên vô danh, chỉ sau một đêm, Trương Khải Lệ nổi tiếng như cồn. Sau đó đài truyền hình VTV của Việt Nam có phát sóng lại bộ phim này và tạo nên cơn sốt không kém. Chồng Trương Khải Lệ là tác gia nổi tiếng Trương Kiến Toàn, con gái của hai người cũng từng xuất hiện trong tập đầu tiên (Mình không thích con bé này lắm, miệng cứ choang choác nói rõ nhiều). Đến nay, Trương Khải Lệ vẫn được xem là "Chị hai quốc dân", rất có địa vị và được tôn trọng ở Trung Quốc. Lúc cô ấy nổi tiếng, mình chưa đẻ nên không biết cô này là ai hết. 

Chị hai Khải Lệ được chọn là người ăn nói sắc sảo nhất trong đoàn, thuộc dạng thẳng thắn nghĩ gì nói đó. Nhưng trong số bảy người, Trương Khải Lệ là cá nhân mình không có ấn tượng nhất. Ban đầu, Trương Khải Lệ khiến người khác cảm thấy bản thân là người hay lo lắng lại thường ca thán, hay có ý kiến, thích chỉ huy đồng đội. Trong một nhóm có thể có một người không giúp được gì nhiều nhưng thường xuyên than thở thì đúng là khiến người khác mệt mỏi. Tập đầu tiên vì tự ti khả năng ngoại ngữ mà trốn trong nhà vệ sinh khóc, thậm chí không muốn tiếp tục tham gia chương trình. Biết Trương Hàn và Phi Nhi phải đi xin thức ăn liền cảm thấy mất mặt, giáo huấn một trận. Thông qua hình ảnh của Trương Khải Lệ, chúng ta đều có thể nhìn thấy bóng dáng của lớp người cũ. Bảo thủ, truyền thống, giáo điều, mẫu người này trong cuộc sống là rất phổ biến. Trịnh Phối Phối nhận xét về Khải Lệ mình cũng cảm thấy rất chính xác. "Không đủ mạnh mẽ". Ở Trung Quốc, Trương Khải Lệ được mọi người yêu quý và tôn trọng, nhưng ra nước ngoài lại chỉ một người bình thường chẳng ai biết. Không còn nhận được đãi ngộ tốt như trong nước nữa, dĩ nhiên đôi khi gặp chuyện sẽ có sự tự ti, uất ức, lạc lõng. Nhưng đến mức còn chưa khởi động đã tự cho rằng bản thân chịu đựng không nổi, không thể tham gia chương trình thì thật là... chậc chậc 

Tuy trong bảy người mình không thích Trương Khải Lệ lắm nhưng cảm thấy dù sao chị cũng có nhiều điểm khá đáng yêu. Như lòng nhiệt tâm, sở hữu trái tim pha lê mong manh, khi vui chơi rất hứng khởi, khi buồn trở lại trở nên vô cùng nhạy cảm, nhiều lúc lãng mạn lại giống như một cô thiếu nữ vậy. Tuy ban đầu vô tình thể hiện là người hay đánh giá người khác nhưng lại không để bụng, đối với người khác cũng tương đối bao dung và đồng cảm. Có thể nói Trương Khải Lệ là người có thay đổi khá tích cực đến khi chương trình kết thúc. Từ sự sợ hãi một chuyến đi kỳ lạ, học cách dần dần tiếp nhận nó, sau lại trở nên tích cực phối hợp và chủ động đưa ra các đề xuất. Cũng không tệ! 

Hứa Tình (1969): Chị ba xinh đẹp mang khí chất thiếu nữ

Nhắc đến Hứa Tình, mọi người chắc đều nhớ đến vai diễn Nhậm Doanh Doanh kinh điển năm nào. Hình tượng một Thánh cô ma giáo bí ẩn đã được Hứa Tình thể hiện trọn vẹn. Nhưng mình biết Hứa tình còn trước cả Tiếu Ngạo Giang Hồ 2001. Lúc nhỏ tình cờ trông thấy ảnh cô ấy trên một tờ báo, hai lúm đồng tiền ở khóe miệng cười rất duyên, thần thái thanh nhã, xinh đẹp thoát tục. Lý do xem Hoa Tỷ Đệ một phần cũng là vì cái tên Hứa Tình có mặt trong danh sách thành viên. Bởi vì Hứa Tình hầu như xưa nay chưa từng tham gia chương trình thực tế nào cả, lại ít khi chịu góp mặt trong các sự kiện truyền thông. Nghĩ lại, nếu cứ tiếp tục như thế, có lẽ Hứa Tình sẽ không phải hứng chịu nhiều chỉ trích khi nhận lời tham gia Hoa Tỷ Đệ. Nói thêm là ai lỡ có ấn tượng sâu đậm với vai Nhậm Doanh Doanh của Hứa Tình thì coi đi sẽ sụp đổ hình tượng luôn.

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1Khi chương trình phát sóng, Hứa Tình luôn bị khán giả nhận xét có bệnh công chúa, trên mạng dùng lời lẽ rất khó nghe chế giễu cô. Nhưng Hứa Tình có "Mệnh công chúa" lại là sự thật! Sinh ra trong một gia đình danh giá, ông ngoại là Thượng viện trưởng cuối cùng của tỉnh Hồ Bắc, là người chịu trách nhiệm chủ yếu của Cộng tiến hội - thành phần nòng cốt của cuộc Cách mạng Tân Hợi năm xưa, từng bán hết gia sản để quyên cho cách mạng, là bạn tốt của người sáng lập Quốc Dân Đảng Hoàng Hưng. Bà ngoại và các dì dượng đều làm việc ở Bộ Ngoại giao. Mẹ là đội trưởng đội vũ đạo của Tổng cục ca vũ đoàn, cha là cảnh vệ viên của phó thủ tướng Hạ Long. Bản thân Hứa Tình cũng rất có địa vị trong làng giải trí. Hơn bốn mươi tuổi nhưng nhan sắc không hề bị thời gian chạm tới, thích làm nũng; điều này cho thấy trước giờ bản thân cô rất được nuông chiều. (Hứa Tình nói trong nhóm cô chỉ làm nũng với Trương Hàn, Hoa Hoa và chị Phối Phối). Bệnh công chúa thì bệnh công chúa, nhìn nụ cười  rất chân thành, mình lại không thể ghét được, cho nên tất cả mọi khuyết điểm cũng nhất thời quên mất luôn  

Trong chương trình này, Hứa Tình biểu hiện ra khí chất thiếu nữ. Tuy rằng một số người nghi ngờ đó là sự giả tạo, nhưng mình lại cảm thấy Hứa Tình thể hiện bản thân khá chân thực, nội tâm của cô ấy vẫn chỉ là một cô gái nhỏ mà thôi. Có gia thế nổi bật, lại có tài năng, từ nhỏ đã sống trong nhung lụa, xưa nay lại chưa từng chịu qua bất cứ trở ngại nào, con đường đến với sự nổi tiếng cũng rất thuận lợi. Xem nhà chị này thì thấy, từng này tuổi rồi mà gương dán đầy hình Hello Kitty.
Mình  thấy chủ yếu có hai phương diện ở cô ấy khiến người khác chịu không nổi.

Một là, khiến người ta cảm giác mình cưa sừng làm nghé, tưởng mình vẫn là thiếu nữ. Cần phải biết rằng, ở độ tuổi có thể làm mẹ người khác thì hành động như thế sẽ khiến người ta không chịu được. Hai là, không đủ mạnh mẽ. Khi bỏ ba người còn lại ở quán bar để về trước thì bất cẩn lạc đường. Không có tiền, điện thoại không mang theo, không nhớ địa chỉ khách sạn. Lang thang trên phố suốt mấy tiếng mà không nhận được sự giúp đỡ từ ekip chương trình. Có người sẽ so sánh, tại sao Hoa Hoa say khướt lại được tổ sản xuất đưa về khách sạn, đối với Hứa Tình lại bỏ rơi không thèm quan tâm? Thật ra tổ ê kíp sản xuất hành xử như thế là đúng. Có thể thấy Hoa Hoa say đến bất tỉnh nhân sự, lại ở nơi xa lạ về đêm là không an toàn, vì lý do an ninh đành phải can thiệp vào. Còn Hứa Tình là người tỉnh táo, cô ấy biết mình đang làm gì, cũng có khả năng tự kiếm cách về nhà. Cảnh Hứa Tình khóc suốt từ trên taxi đến lúc trở về nhà quá bi đát, khiến người ta không tưởng tượng nổi. Sao đã bằng này tuổi lại khiến bản thân lâm vào cảnh như vậy? Có người bảo, có đáng không? Dù sao chỉ là một chương trình thôi, tới chơi thôi mà?! Nhưng tình huống ngoài dự đoán này đã cho ta thấy được phương diện khác trong tính cách của cô, cá nhân mình cho rằng nó rất xứng đáng. (Ngay cả các thành viên của mùa hai cũng nhắc tới vụ này) 

Hành trình kết thúc, Hứa Tình cũng tự nhìn nhận lại bản thân. Việc phải phủ định chính mình khiến cô ấy rất mẫu thuẫn. Nhưng biết sai sau đó dũng cảm nhận lỗi chính là điểm chúng ta nên học ở Hứa Tình. Đứng cô độc một mình trên đường phố xứ người không được giúp đỡ, khó khăn lắm mới gặp được người đồng hương cho mượn 20euro và gọi giúp xe, ngồi trên taxi không chịu được òa khóc nứt nở. Cả đời  Hứa Tình đều sống trong nhung lụa, được người bên cạnh bao bọc nên chưa từng trải qua cảm giác bị bỏ rơi như thế. Tủi thân, hối hận, áy náy, cô đơn, uất ức, tất cả nỗi niềm đều tuôn ra hết. Con người trông thời khắc ấy đều rất yếu đuối, cho nên lúc vừa trở về nhà, cô ấy giống như đứa trẻ con lao vào lòng Khải Lệ mà khóc, không ngừng tự trách bản thân và nhận lỗi với mọi người. Xem đến cảnh này, mình tin rằng những bạn ngồi trước màn hình đều sẽ có đôi chút cảm thông với Hứa Tình. Nên coi đó là bài học sâu sắc ông trời dành cho cô ấy, chỉ thông qua một chương trình mà đánh giá nhân phẩm của một người thật không công bằng.

So với Trịnh Phối Phối, Khải Lệ, Lưu Đào, Phi Nhi mà nói, Hứa Tình hiển nhiên không cho người ta cảm giác là người từng trải qua thăng trầm ở lớp người lớn tuổi, nhưng lại không có sự hời hợt ở lớp người trẻ. Không vui sẽ bĩu môi nói không vui, thích sẽ bày tỏ mình thích như thế nào. Điều đó cho thấy lòng dạ Hứa Tình không phải thuộc dạng thâm sâu gì, mà còn có phần đơn thuần. Đối với rất nhiều việc bản thân cô đều có cách nhìn hợp lý. Ví như ngày đầu tiên đã nói rằng, việc ngủ cùng nhau sẽ gia tăng tình cảm nên mong muốn mọi người đều ở cùng nhau, không khỏe nhưng vẫn muốn cùng cả đoàn đứng xếp hàng, bởi vì cảm giác chan hòa khi cùng những người khác rất hiếm có. Tuy nhiên, hạn chế của một người nhạy cảm như thế là rất dễ bị cảm xúc chi phối.

Bối cảnh gia đình đã quyết định môi trường trưởng thành của Hứa Tình rất ưu việt, người khác phải bôn ba vì cuộc sống, còn cô ấy thì không cần nghĩ ngợi gì. Chỉ cần sống trong thế giới nhỏ của riêng mình là đủ rồi, vì thế từ từ tạo thành thói quen và tính cách như hiện tại. Cô ấy thu mình trong vỏ ốc của chính mình là cảm thấy an toàn nhất, có thể tiếp tục giống như một đứa trẻ, vĩnh viễn được người khác bảo vệ. Hứa Tình có thể không hiểu chuyện, có thể bướng bỉnh, có thể kiêu ngạo, có thể cái gì cũng không biết làm, bởi vì sẽ có người khác ở phía sau giúp cô ấy sắp xếp thỏa đáng, giống như một cô công chúa vậy. Kiểu người như thế sẽ không cách nào sinh tồn một cách độc lập trong xã hội này được. Đúng vậy, Hứa Tình không phải người khiến người ta dễ dàng yêu thích từ đầu. Hành động có vẻ không tương xứng với tuổi tác, khuyết điểm của cô ấy sẽ khiến những người xung quanh chán ngán mà rời xa. Nhưng không vì thế mà một bước phủ định toàn bộ. Trên Tianya mắng cô ấy rất nghiêm trọng, trên weibo còn có hashtag #Hứa Tình hãy cút khỏi Hoa Thiếu. Đến mức như thế sao?

Nhiều người thường đặt Hứa Tình và Lưu Đào mà so sánh với nhau, nhưng lại cố tình quên đi hoàn cảnh trưởng thành của hai người cách nhau quá lớn. Cá nhân mình nghĩ sự khác biệt giữa Hứa Tình với những người như Trịnh Phối Phối, Trương Khải Lệ và Lưu Đào, nguyên nhân căn bản nhất có lẽ là do cô ấy chưa từng kết hôn lại chưa từng sinh con. Những năm 90, Hứa Tình gây chấn động khi quen phú hào trẻ tên Lưu Bác. Tuy nhiên người này không từ mà biệt, mối tình hơn mười năm cũng theo đó chấm hết. Hứa Tình nói, cả đời cô ấy chỉ muốn sống trong cảm giác hưởng thụ tình yêu, không muốn tình yêu biến thành tình thân. Những người có triết lý sống như thế sẽ trực tiếp phản ánh lên cách cư xử của mình. Trong tình yêu, đàn ông sẽ che chở, cưng chiều, bảo vệ bạn, khiến bạn có cảm giác như mình là một công chúa. Dần dà khi đã quen với cảm giác ấy rồi, bạn sẽ trở thành người có chủ nghĩa độc tôn, xem mình là trung tâm, có sự ích kỷ trong đó. Nhưng nếu đã trở thành người phụ nữ có gia đình và con cái, những tình tiết lãng mạn đó sẽ dần dần thay thế thành trách nhiệm với gia đình. Sở dĩ Trịnh Phối Phối và Khải Lệ trên đường lại quan tâm chăm sóc Trương Hàn, còn Lưu Đào lại luôn ôm đồm nhiều việc vào người là do khi đó, người phụ nữ đã thăng cấp lên chức mẹ, tự nhiên sẽ sở hữu bản năng này. Đây là chỗ không giống nhau giữa Hứa Tình với ba người kia. Tuổi tác của cô dù gần ngang họ nhưng cách tư duy vẫn còn bị mắc kẹt ở ngưỡng cửa các cô gái chưa lập gia đình. Sự cách biệt khiến họ lúc đầu không cách nào hiểu nhau, vô tình trở thành rào cản tâm lý.

Chị tư Lưu Đào (1978): Vợ hiền hoàn hảo OCD
*OCD (Obsessive-Compulsive Disorder) : chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế

 photo 102534859_zps7mw7iwkr.jpg


Hình ảnh nàng A Châu của Thiên Long Bát Bộ phiên bản 2003 lưu lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả bởi vẻ đẹp trong sáng, hiền thục. Cũng nhờ vai diễn này, Lưu Đào bỗng chốc vụt sáng thành ngôi sao. Mình vốn cũng định hình Lưu Đào trong vai diễn A Châu, cho rằng chị là người phụ nữ dịu dàng, nữ tính. Nhưng qua Hoa Tỷ Đệ lại bất ngờ với một Lưu Đào năng động, trẻ trung, đằm thắm mà vô cùng mạnh mẽ. Nói thật thì chị Đào chính là người mình ấn tượng nhất cả dàn cast. Cùng lúc đảm đương nhiều vai trò: diễn viên, làm vợ, làm mẹ, gia đình và sự nghiệp đều nắm trong tay. Lưu Đào được báo chí phong tặng danh hiệu "Người vợ tiêu biểu",  là kiểu mẫu phụ nữ đáng để học theo.

Ở mùa này, ngay từ lúc bắt đầu, thông qua việc thu xếp hành lý đã cho thấy yêu cầu cao đối với cuộc sống của Lưu Đào. Chất lượng cuộc sống ở đây nói tới không chỉ dựa vào bạn có phòng thay đồ lớn như thế nào, nhiều quần áo ra sao, sở hữu bao nhiêu hàng hiệu...Mà là thông qua sự hiểu biết các chi tiết nho nhỏ trong cuộc sống, sắp xếp từng thứ từng thứ bình thường trở nên ngăn nắp trật tự, khiến cuộc sống nhờ đó mà thoải mái hơn. Nhiều người có thể sẽ cho rằng làm vậy chỉ tổ vẽ chuyện, nhưng thật ra về sau sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian. Đơn giản chỉ qua hành động sắp xếp hành lý, mình đánh giá chị là một phụ nữ rất biết lập kế hoạch, tự lập tự cường, đối với cuộc sống cũng rất dụng tâm. Có cảm giác Lưu Đào yêu cầu rất cao đối với bản thân, làm việc gì cũng phải làm tốt nhất.

Người nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả khi tham gia chương trình là Lưu Đào. Qủa thật với người phụ nữ này không gì là không thể làm, giống như một nữ hán tử theo lời Trương Hàn nhận xét, khả năng độc lập rất cao, cũng không sợ vất vả. Trương Hàn nói, tham gia Hoa Tỷ Đệ, thu hoạch lớn nhất chính là để nhìn rõ cuối cùng bản thân thích hình mẫu phụ nữ như thế nào. Trịnh Sảng và Hứa Tình khá giống nhau, nhưng về phương diện làm vợ vẫn phải bồi dưỡng theo hướng như Lưu Đào. Lưu Đào phát dương phong cách "vợ hiền mẹ đảm", suốt chuyến đi đã giúp mọi người mang theo rất nhiều thứ thiết yếu hàng ngày, chu toàn mọi thứ. Có chuyện phát sinh, có chị Đào ra mặt là ổn thỏa ngay. Người khác mệt đến mức nằm lăn trên giường, chị ấy thì cứ ở trong nhà vệ sinh giặt giặt giũ giũ. Mạnh mẽ như thế, giỏi giang như thế, đảm đang như thế thật khiến những người phụ nữ khác xấu hổ. "Đào vạn năng" tuyệt đối là một thành viên rất cần thiết khi đi xa. Ân cần ôn nhu, có thể nghĩ đến những gì người khác không nghĩ ra, suy xét thấu đáo mọi khía cạnh, khi gặp chuyện đầu óc phản ứng cũng rất linh hoạt, tình nguyện vì tập thể ra sức, nội tâm khá bình tĩnh, đối với đồng nghiệp cũng rất quan tâm và hòa nhập. Sự cương nghị, quả quyết cùng khí chất độc lập của cô ấy nơi nơi đều có thể hiện ra.

Năm 2008, Lưu Đào quyết định kết hôn với Vương Kha, một trong "Kinh thành Tứ thiếu" của Bắc Kinh. Cuộc hôn nhân chớp nhoáng chỉ sau 20 ngày gặp nhau đương nhiên bị dư luận đem ra mổ xẻ, không hiếm người tin rằng Lưu Đào mờ mắt vì tiền nên quyết bước chân vào hào môn. Không lâu sau, Vương Kha phá sản, công việc kinh doanh vướng vào nhiều vụ kiện gây chấn động dư luận. Cuộc sống của Lưu Đào hoàn toàn đảo lộn, từ thiên đường rơi xuống địa ngục. Người ta chờ đợi tin tức ly hôn của cô như điều đương nhiên. Nhưng thực tế, chính chồng Lưu Đào mới là người nhiều lần đề nghị ly hôn để giải phóng cho vợ dù luôn nhận lại sự từ chối. Thất bại đến quá bất ngờ khiến một thiếu gia như Vương Kha hoàn toàn suy sụp, cần đến thuốc ngủ dẫn đến nghiện thuốc. Suốt nhiều ngày liền anh nằm trên giường, tiểu tiện một chỗ. Mặc dù vừa mới sinh con trai và phải chăm sóc con gái nhỏ, Lưu Đào vẫn kiên nhẫn ở bên chăm sóc và vực dậy Vương Kha. Sau khi tốt nghiệp trung học gia nhập Đoàn văn công quân đội, có lẽ những nề nếp kỷ luật trong quân ngũ đã tôi luyện nên một Lưu Đào vững vàng và cứng cỏi như thế. Những năm tháng khó khăn ấy, Lưu Đào bán hết nữ trang, tài sản để trả bớt nợ rồi lại trở về đóng phim kiếm tiền nuôi gia đình. Bất luận là người phụ nữ nào cũng là một đả kích rất lớn, nhưng gương mặt của cô ấy không mảy may tìm ra đám mây đen nào. Khi nói chuyện sẽ thường nhắc đến chồng con, khiến bạn luôn luôn nhìn thấy được là dáng vẻ của một người phụ nữ hạnh phúc. Có thể nói Lưu Đào đã tạo nên một truyền kỳ đẹp trong làng giải trí, là điển hình hoàn hoàn cho mẫu phụ nữ vừa nữ tính, nho nhã lại kiên cường. Có được người vợ tốt như thế, chồng của Lưu Đào được ví rằng có lẽ kiếp trước đã cứu cả dải ngân hà. Trịnh Phối Phối nói, điều vui nhất khi tham gia chương trình này là phát hiện được một người rất giống mình, đó là Lưu Đào. Nên việc cho cô ấy 100 điểm không khoa trương tí nào, tuy rằng còn chưa đạt đến cảnh giới như bà. Ở Lưu Đào mình vẫn thấy thiếu một chút tôi luyện và lắng đọng tồn tại ở Chị cả. Nhưng mà đặt cả hai ngang nhau mà so sánh cũng không công bằng, dù sao cô ấy vẫn còn trẻ. Qủa thật thông qua chương trình này, ấn tượng của mình với Lưu Đào vô cùng sâu sắc.

Trương Hàn (1984): Thiếu gia trở thành Hướng dẫn viên

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1
Đa số mọi người xem chương trình này vì có Trương Hàn chiếm hơn một nửa, có lẽ hiệu ứng Sam Sam đến rồi năm trước quá lớn?! Nói thật chứ mình chưa xem cũng không muốn xem Cùng ngắm mưa sao băng gì đó đâu.  Trong chương trình, khi Trương Hàn nói những fan hâm mộ gặp ở xxx năm đó là xem bộ phim này mà trưởng thành, mình lại một lần nữa cảm nhận sâu sắc khoảng cách thế hệ (Thế hệ của em là xem bản Lưu Tinh Hoa Viên của Đài mà lớn ạ). Chỉ mới xem hai phim của cậu này là Đẳng cấp quý côSam Sam đến rồi, đối với Trương Hàn không thích không ghét, từ trước đến tận bây giờ vẫn không hề thấy cậu này đẹp trai. Nhưng thông qua chương trình mình lại có cái nhìn khá tốt về Trương Hàn.

Từ khi khởi nghiệp diễn viên đến nay, con đường sự nghiệp của Trương Hàn đều rất thuận buồm xuôi gió, triển vọng trở thành ngôi sao cũng rất lớn. Nhiều người đối với gia thế của Trương Hàn rất hiếu kỳ. Trên một số trang mạng của Việt Nam đăng tải thông tin cho rằng Trương Hàn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là diễn viên gạo cội Trương Quốc Trụ, anh trai là tài tử nổi tiếng Trương Chấn. Wow~ thật thế thì hậu thuẫn từ gia đình lớn rồi, việc nổi tiếng cũng là đương nhiên. Nhưng sau đó ngẫm nghĩ thấy có chút không đúng, một bên sinh ra ở Hắc Long Giang ( Trung Quốc), một bên là người Đài Loan, có liên quan với nhau sao? Sau đó mình lên baidu tra cứu một chút, phát hiện ra Trương Chấn thật sự có em trai tên là Trương Hàn, nhưng mặt mũi người này khác hẳn. Thế nên Trương Hàn này vốn không liên quan gì đến Trương Hàn kia cả, báo mạng chưa xác minh đúng đã đăng tải lung tung rõ vớ vẩn.

Thật ra Trương Hàn xuất thân trong một gia đình tuy không nghèo nhưng cũng không thuộc dạng đại phú đại quý. Mẹ là bác sĩ, cha làm kinh doanh rất có tiền. Những thành công trong sự nghiệp đều là do bản thân từng bước, từng bước phấn đấu mà đạt được. Lúc học cao trung, Trương Hàn chưa từng có ý định lựa chọn nghệ thuật, sau khi tốt nghiệp lại được nhận vào Học viện Hí kịch Trung ương, do vậy lúc vừa bắt đầu học ở trường này đã không suôn sẻ lắm. Những lúc lên lớp, bởi vì diễn không được đã gây ra không ít tiếng cười, khiến anh có thời gian hoài nghi năng lực diễn xuất của bản thân. Nhưng nghệ thuật lại có sức hút mạnh mẽ đối với Trương Hàn, khiến cậu hạ quyết tâm phải vượt qua rào cản tâm lý. Từ đó cuộc sống về đêm của Trương Hàn từ nghe nhạc chuyển thành xem phim. Có một thời gian, Trương Hàn từ cửa hàng video mang về rất rất nhiều đĩa phim, trốn trong phòng để mày mò, nghiên cứu kỹ năng biểu diễn. Đến khi nổi tiếng, Trương Hàn vẫn không tự phụ với bản thân. Trên phim trường, cậu ấy có thói quen quan sát trạng thái làm việc của chính mình từ máy quay, thấy chỗ nào làm chưa tốt sẽ bàn bạc ngay với đọa diễn (móa đúng chòm sao Xử Nữ!). Cố gắng để hoàn thành công việc tốt nhất, Trương Hàn xem đó là cách duy nhất để bản thân tiến bộ. Nói nhiều như thế để thấy rằng cậu ấy là một con người nghiêm túc và chỉnh chu, nhưng lại hơi cứng nhắc, vô tình tự gây áp lực cho chính mình.


Khi mùa đầu tiên vừa phát sóng, Trương Hàn và Hứa Tình là hai đối tượng nhận được không ít chỉ trích. Cư dân mạng cho rằng Trương Hàn chưa trưởng thành, làm hướng dẫn viên còn thiếu trình độ, hành sự quá tùy tiện, thô lỗ. Đối mặt với tất cả những nhận xét tiêu cực, Trương Hàn cũng tự thừa nhận bản thân trong cuộc sống không giỏi giao tiếp. Lúc đầu cảm thấy cậu này tuy thể hiện ra chủ nghĩa đại nam nhân, hơi gia trưởng nhưng lại rất kiên trì và giỏi nhẫn nhịn, không hề kêu ca hay than thở, chỉ lặng lẽ quan tâm người khác. Nên nghĩ cho tình cảnh cậu ấy một chút, cả đoàn người chỉ có cậu là con trai (bỏ qua Hoa Thần Vũ đi haha), phải gánh vác nhiều chuyện thì tỏ ra quyết đoán cũng là điểm tốt.

Trương Hàn căn bản là người đàn ông tốt, độc lập, dám gánh vác và chịu được áp lực, nói ít làm nhiều, năng lực làm việc cũng rất khá. Những việc nên làm cậu ấy đều làm rồi, làm có tốt hay không là vấn đề ở năng lực. Sau đó, biểu hiện của Trương Hàn dần dần thành thục hơn. Như khi Phi Nhi bị mất hộ chiếu ở quán bar, cậu đi mở từng thùng rác lục tìm. Việc này đúng là không dễ dàng đối với một ngôi sao (đã thế lại ưa sạch sẽ) . Nhưng đích thực vẫn có chút cố chấp, chẳng hạn như khi xe gặp sự cố vẫn muốn tiếp tục lái, dù rằng bản thân biết rõ tình trạng xe, biết là sẽ không có vấn đề gì xảy ra nhưng vô tình bỏ mặc cảm nhận của những người khác. Đây là nét xấu trong tính cách Trương Hàn, bởi vì những gì cậu ấy nhận định là đúng thì sẽ không dễ gì thay đổi, nói cách khác là khả năng linh hoạt ứng biến không cao. Trương Hàn cho rằng người khác không hiểu được dụng ý của mình, nhưng lại quên mất đi chính mình cũng nên biếu đạt suy nghĩ trong lòng với người khác.

Nhận danh hiệu người đỏm dáng nhất, Trương Hàn khi đi mang theo hai vali to đựng quần áo. Phàm là nơi nào có thể phản quang đều theo phản xạ mà soi gương. Còn chọn trang phục phải dựa trên địa điểm, bởi như thế mới có cảm giác. Điểm hạn chế nhỏ của Trương Hàn suốt chuyến đi là lúc nào cũng để tâm đến vẻ ngoài của mình (Dù sao người ta cũng là diễn viên mà, sang mùa hai khả năng trau chuốt của Dương Dương cũng đâu có thua kém). Nhưng điểm khiến Trương Hàn bị trỉ chích là ở chỗ, thân là người hướng dẫn, việc chưa sắp xếp tốt, người chưa chăm lo tốt lại suốt ngày lo làm dáng, "Gọi cậu là Thiếu gia cũng đúng!", "Thật không hiểu đài quả xoài mời nhị phú như Trương Hàn làm hướng dẫn viên để làm gì?". Với vấn đề này, Lưu Đào nói rằng thực ra Trương Hàn rất vất vả, vì mọi thử thách đều dồn trên vai cậu ấy: "Đừng nhìn thấy tập đầu Trương Hàn có chút thoải mái, nhưng cậu ấy vẫn rất kiên trì. Các bạn về sau có thể nhìn thấy, mỗi lần cậu ấy kiên trì đến cuối cùng đều chứng minh điều đó là đúng" 

Dù rằng từ lúc bắt đầu, sự tín nhiệm của những người khác dành cho mình không cao, nhưng dần dần, Trương Hàn đã có sự tiến bộ rất lớn. Buổi sáng đầu tiên vì số tiền ít ỏi còn lại chỉ dám uống một tách cà phê, đói đến mức không nói chuyện nổi (Người ốm như cọng lúa thế mà đòi), vì muốn tiết kiệm tiền để có thêm lộ phí (đương nhiên những người khác không hiểu, trừ Trịnh Phối Phối). Khi người khác đã ngủ say, một mình ngồi ở cầu thang hẹp mà tính toán kế hoạch cho ngày tiếp theo. Vì không đủ tiền mua trái cây mà chỉ mua phần cho sáu người. Ngay cả người sống một mình một thế giới như Hoa Hoa cũng nhận thấy áp lực quá lớn của Trương Hàn, cho biết mỗi ngày đều nhìn Trương Hàn bàn bạc với tổ đạo diễn đến tối muộn mới đi ngủ, cảm giác anh ấy không hề dễ dàng. Bản thân Trương Hàn ban đầu cũng thừa nhận không hề cảm thấy hạnh phúc khi bắt đầu hành trình. Năng lực Trương Hàn là có hạn nhưng vẫn hy vọng bản thân làm hết mức có thể, ngay từ đầu đã nhận thấy phải thay mọi người gánh vác. Nhiệm vụ hướng dẫn viên mùa đầu tiên khó khăn ở chỗ, ngoài phải tự tay sắp xếp chuyến bay và khách sạn, địa điểm tham quan,... thì lộ phí lại bị hạn chế rất nhiều so với mùa hai. Áp lực tâm lý quả thật rất lớn, suốt chuyến du lịch đều không thể thoải mái thưởng thức, bởi thế so với những người khác cũng nhận chút thiệt thòi. Cho nên nói Thiếu gia là một chàng trai tuy một số việc làm chưa thấu đáo, lại có phần cố chấp nhưng tuyệt nhiên là người có ý thức trách nhiệm mạnh mẽ, là một chàng trai tốt.

Lý Phi Nhi (1987): Em năm vụng về lơ ngơ

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1
Khó có thể phân cô gái này theo hạng mục nào, cũng không có chủ đề nào để tranh luận, thời lượng lên hình cũng không nhiều. Tướng mạo khí chất cũng bình bình, nhưng sao mình lại cảm thấy cô ấy rất đơn thuần, đáng yêu. Đôi khi trông có hơi ngớ ngẩn, luôn vô ý mà tự mình dìm mình, đối với chuyện gì cũng giữ dáng vẻ cười hề hề, khiến người khác cảm thấy thoải mái...

Là một cô gái có tính tình chân thực, hiền lành. "Lơ ngơ số 1" Lý Phi Nhi cùng với "Lơ ngơ số 2" Hoa Thần Vũ là cặp đôi em út dễ cưng nhất đoàn. Trong hành trình, Phi Nhi chủ yếu phụ trách chăm sóc cậu em trai Hoa Hoa, nhưng buồn cười ở chỗ không những thường xuyên để lạc cậu em út mà còn tự mình lạc khỏi nhóm lớn năm người, trở thành cặp "Chị em hồ đồ". Té ngã, làm mất đồ là chuyện như cơm bữa. Kỳ thực, tính cách Lý Phi Nhi có xu hướng gây buồn cười, lời nói rất thoải mái, lúc cười cũng không hề gượng ép. Là một trong hai thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm nên ở Phi Nhi có sự hăng hái đầy sức sống, ngẫu nhiên đảm nhận luôn vị trí người điều tiết bầu không khí cho cả đoàn. Lý Phi Nhi không phải kiểu người tự cao tự đại, tính cách khá ôn thuận. Dù cho thấy khả năng chịu đựng hơi kém lúc mới đầu nhưng từ tập 3 nhưng về sau biểu hiện của Phi Nhi càng lúc càng nổi bật hơn. Không giống Hoa Hoa, Phi Nhi rất nghe lời các chị, bảo cô ấy làm gì sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành. Lúc đầu cô ấy với mọi người không có yêu cầu gì, cũng không thể hiện mình lắm, dần dần lại học được cách mở lòng với người khác, từng bước thể hiện mặt lương thiện của bản thân. Nhìn thấy Lưu Đào vì không đủ tiền để mua váy cho con gái nên ăn mì gói, dành kinh phí của mình để mua giúp Chị tư. Vụng về hỏi nhân viên cửa hàng giá chiếc váy, lại phát hiện mình cũng không đủ tiền, cuối cùng đành mua một cái kẹp tóc nhỏ giá 48eu. Cô ấy còn mua quà cho tất cả mọi người, cũng không phải vật có giá trị gì, nhưng trong hoàn cảnh tiền lộ phí căng thẳng như thế cũng có thể thấy được là rất có tâm ý. Đến Tuscany, chưa đặt balô xuống đã lập tức giúp mọi người chuyển hành lý, nói rằng cả ngày nay không làm gì cả nên sức lực còn nhiều.

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1

"Từ lúc bắt đầu, tôi không hiểu lắm quan tâm người khác là thế nào. Dường như chẳng làm nên được chuyện gì. Rồi sau đó từng chút một, bắt đầu có thể cảm nhận được mọi người quan tâm mình. Cảm nhận được, nếu mình có thể trao đi, họ sẽ yêu quý mình hơn. Cho nên mỗi ngày tôi đều rất vui vẻ, bây giờ rất tận hưởng cuộc sống!" - Lý Phi Nhi

Sau khi đến Tây Ban Nha, nhóm sản xuất thay đổi quy tắc trò chơi, tất cả đều phải luân phiên làm hướng dẫn tạm thời. Lý Phi Nhi không may bị chọn làm người đầu tiên, biểu hiện kinh ngạc trên mặt cô ấy tuyệt đối không phải diễn. Bạn sẽ phát hiện tính cách cô ấy cũng có mặt yếu đuối, nhưng với những việc nên làm sẽ tận sức hoàn thành. Khi các thành viên còn đang bận xem Gaudi, cô ấy chỉ xem qua nửa chừng thì chạy ra ngoài kiếm nơi ăn trưa cho đồng nghiệp. Chị cả Phối Phối bảo cô xem xong hẵn đi, nhưng cô sợ mọi người xem xong rất mệt rồi còn phải đi kiếm chỗ ăn thì không tốt, nhất quyết đi xem trước.

Nhưng không thể mơ mơ hồ hồ sống qua ngày mà bắt buộc phải có sự trưởng thành. Việc đánh mất ba lô và hộ chiếu ở quán bar chính là sự giáo huấn dành cho Phi Nhi.

Hoa Thần Vũ (sn 1990): Em trai đến từ sao Hỏa

 photo W020140603310214687181_zpschpop285.jpg

Trước khi xem Hoa Tỷ Đệ chưa hề nghe qua tên này, sau đó lên mạng tra một chút thì thấy bất ngờ là ở Việt Nam có rất nhiều fan Hoa Thần Vũ. Ấn tượng đầu tiên cậu ấy mang đến cho mình chính là khuôn mặt ngơ ngơ ngốc ngốc và cặp kính Nobita to bản trên gương mặt. (Dạo gần đây thay đổi hình tượng 180 độ, còn đẹp trai hơn Trương Hàn ấy). Cái dáng vẻ e thẹn, nhút nhát muốn tiến lại bắt chuyện nhưng lại không biết làm cách nào mở lời, khiến bản thân mình thấy khá kỳ lạ. Bởi vì xem qua vài tiết mục trình diễn của Hoa Thần Vũ trên mạng, thấy được trên sân khấu hoàn toàn là một con người khác. Phong cách trình diễn ma mị nhưng đầy tự tin, dùng phương thức nhiệt liệt thổi bùng lên nỗi ưu tư, cô độc mà cố chấp của bản thân. Hát như thể thế giới chỉ còn cậu ấy và âm nhạc, không quan tâm đến bất cứ ai xung quanh, hát đến sức cùng lực kiệt. Người ba chớp ba nhoáng vô tình xem qua như mình cũng cảm động sâu sắc. Cuộc thi Super Boy năm đó, Hoa Thần Vũ với phong cách tình diễn độc nhất vô nhị cùng giọng hát nội lực đã giành quán quân một cách thuyết phục. Qủa thật không thể không thừa nhận cậu ấy là một ca sĩ, nhạc sĩ thiên bẩm. Trên nhạc đàn không có gì để bàn cãi, nhưng khi tham gia chương trình thực tế lại khác. Nhiều người sau khi xem đều cảm thán "Thế giới có một loài động vật gọi là Hoa Thần Vũ". Đúng thế, trong suốt quá trình Hoa Thần Vũ hay cho thấy mình là người thờ ơ vô tình, hay tự do đi lung tung, luôn là người lạc khỏi đoàn, không hiểu tình thế chỉ lo ăn thật no, cái gì không biết thì nhe răng cười ngốc, còn vô lý mang theo cuốn sách "Triết học chủ nhĩa Mác" đến tận Rome. Cậu ấy không có ý thức được mình đang tham gia một chương trình truyền hình, lý do tham gia bởi vì cảm thấy sẽ chơi rất vui. Khi giao lưu với người khác biểu hiện ra không ít khuyết điểm, gặp fan hâm mộ còn bỏ chạy nữa. Có người ác ý dè bỉu Hoa Hoa, nói "Cậu tưởng mình là ai chứ, xem coi còn nổi tiếng được thêm bao năm".

Đứa trẻ to xác này quả thật những tập đầu tiên khiến người ta chịu không nổi(Đọc comment của các ban trẻ thì thấy em ấy bị chửi  đén cha mẹ nhận không ra). Cậu ấy gây cho người khác ác cảm rằng bản thân thuộc dạng ích kỷ, không có kinh nghiệm lại chưa trưởng thành. Bởi vì hoàn cảnh trưởng thành không giống những đứa trẻ khác, từ nhỏ đã không hề có áp lực sống gì cả. Nhìn dáng vẻ của cậu ấy cũng không ngờ là một phú nhị đại nhà giàu khét tiếng. Có cha là Hoa Phú Hùng, phó chủ tịch hội đồng Tập đoàn vàng bạc đá quý Hoa Phúc Khuê lớn nhất tỉnh Hồ Bắc. Với gia thế hoàng tráng đó, Hoa Thần Vũ còn có biệt danh là Tiêu tiêu -  "Có tiền tiêu, thích gì tiêu nấy". Chưa từng ra nước ngoài, chưa từng đi du lịch, trong nước cũng chưa hề đi, quần áo, giày dép đều là đồ được tặng. Nhà giàu như thế, nếu như là những cô chiêu cậu ấm khác còn không làm phá gia chi tử sao? Nhưng Hoa Hoa lại là kiểu người ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nếu không nói là có xu hướng tự kỷ. Từ rất nhỏ cha mẹ đã ly dị, không có sự quan tâm của mẹ, còn cha đối với cậu cũng có yêu cầu vô cùng nghiêm khắc. Ở trong căn nhà rộng,"Chỉ có mình em ở nhà một mình, hằng ngày cầm chùm chìa khóa leng keng chạy khắp nơi:..." Cậu ấy cứ thế tự mình trưởng thành mà không có sự chỉ bảo của cha, không ai dạy cho cậu ấy biết nên làm thế nào. Gọi cậu ấy là "Em trai sao Hỏa" không phải không có lý do. Trong thế giới của Hoa Thần Vũ chỉ có âm nhạc mà thôi, còn lại đều không quan tâm. Mỗi ngày đều sống vui vẻ, không âu lo, phiền muộn. Lúc đầu cảm thấy cậu ấy đáng trách, sau lại cảm thấy đáng thương.

Hoa Thần Vũ thổ lộ, chuyến du lịch này thu hoạch lớn nhất chính là quen biết Hứa Tình. Trong chương trình hai người được gọi là "Cặp chị em sao Hỏa". Cả hai không những đặc biệt ăn ý, khi ở cùng nhau cũng rất thoải mái. "Tôi trước nay chưa từng gặp được người hiểu mình như thế". Ca ngợi Hứa Tình là mẫu bạn gái lý tưởng, coi cô như tri âm. Còn Hứa Tình cũng xem Hoa Hoa như người bạn tâm giao của mình, cho rằng với cậu có kiểu thần giao như người thân. Hoa Thần Vũ cũng thừa nhận rằng, Hứa Tình là phiên bản nữ của chính mình, hai người rất hiểu đối phương. "Bởi vì tôi cảm giác chị ấy và mình rất giống nhau, sở thích, hứng thú, giá trị quan, phương diện tính cách cũng quá giống, hoàn toàn không có sự cách biệt thế hệ".

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1


Trong các chị em , mọi người nhất trí cho rằng người hồ đồ nhất phải thuộc về Hoa Thần Vũ và Lý Phi Nhi. Hoa Hoa đối với cái gì cũng tràn đầy cảm giác hiếu kỳ, thường xuyên bất tri bất giác bị lạc khỏi nhóm. Trong suốt hành trình mình cảm thấy cậu ấy là người rất đáng yêu, hay cả thẹn, tính cách cũng tốt, chỉ là hành động hơi tùy tiện thôi.

Hứa Tình và em trai Hoa Hoa đều thuộc tuýp người có xu hướng dựa dẫm vào người khác, đối với dạng người này, sự đồng nhất trên phương diện tình cảm rất quan trọng. Chẳng qua cách thức biểu đạt loại nhu cầu này không giống nhau: Hứa Tình chủ động tìm kiếm sự ỷ lại, cho nên ban đầu sự kỳ vọng vào hướng dẫn viên rất cao, hy vọng cậu có thể thật sự đảm đương trách nhiệm chăm sóc tốt tất cả thành viên. Còn em út lại thuộc dạng tiếp nhận sự chăm sóc một cách bị động, lại mềm yếu, vô tình khơi gợi tình mẫu tử nơi Hứa Tình. Đối với lần đầu đi du lịch, Hoa Thần Vũ bản thân cho biết, chuyến đi này là vừa đi vừa học, bởi vì mọi thứ đều là lần đầu tiên. Học xem bản đồ, học cách đi tàu điện ngầm, cách xem bản chỉ dẫn, cố gắng trở nên mạnh mẽ hơn. Suốt cả cuộc hành trình, Hoa Hoa là người trưởng thành lên nhiều nhất. (Tham gia chương trình đi về còn sáng tác một bài hát, là lúc đứng trong giáo đường ấy) 

ĐIỂM XEM CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Phải nói là show này Trung Quốc làm hay hơn cả bản gốc của Hàn, tính cách các thành viên mùa này tuy không thể hiện rõ nét như mùa hai. Nhưng giống như mưa dầm thấm đất, thoạt trông bọn họ có vẻ cũng bình thường rồi dần dần mới biểu lộ ra từng chút từng chút một, khiến chúng ta theo dõi, đồng tình rồi trở nên yêu mến. Thật ra lúc đầu xem show này là để giết thời gian thôi. Những nghệ sĩ này trừ Hoa Thần Vũ và Trương Khải Lệ thì ai mình cũng biết, tuy cũng có hiếu kỳ với một vài người nhưng cá nhân hâm mộ riêng ai thì không có. Mấy tập đầu nhìn cả đám cứ lúng túng mắc phải sai lầm, mình biết trong lòng ai cũng đều có sự hoài nghi, nghi ngờ họ có thể thuận lợi cùng nhau đi hết hành trình không?! Nhưng đến khi kết thúc mình lại vô cùng yêu quý tất cả. Bảy người quả nhiên đã trở thành một đại gia đình hòa thuận ấm áp, không chỉ trong phạm vi chương trình. Qủa thực sự thể hiện của họ rất chân thực, nếu trước máy quay ai cũng trở nên thật hoàn mỹ thì sẽ cảm thấy hơi giả tạo. Mỗi người một cá tính đặc sắc mới là điểm đáng xem, rất có ý nghĩa.

Trương Hàn mới đầu gây cho khán giả sự thất vọng, cho rằng đổi hướng dẫn viên như thế thì chương trình mới hoàn mỹ. Có người lại cho rằng tuýp người hoàn mỹ đa năng như Lưu Đào sẽ khiến chương trình trở nên nhàm chán. Haizz...cư dân mạng quả nhiên là cư dân mạng, toàn là anh hùng bàn phím. Bản thân mình lại cho rằng, tính cách của Trương Hàn và Lưu Đào là sự bổ sung cho nhau. Trương Hàn có tính cách hơi gia trưởng, cố chấp. Lưu Đào lại thuộc dạng có ý thức chủ động mạnh mẽ với các sự việc, đồng thời còn suy xét rất thỏa đáng, trở thành chỗ dựa của hướng dẫn viên. Ngay cả Trương Hàn cũng biểu đạt bản thân rất cảm tạ Lưu Đào bởi vì chị ấy thay cậu gánh vác, cảm thấy rất cần một trợ thủ đắc lực vừa có thể giúp đưa ra quyết định vừa biết giữ lại sĩ diện cho đàn ông. Nhưng cô ấy dù sao cũng là một người phụ nữ, mạnh mẽ đến thế nào cũng cần có người đàn ông làm chỗ dựa. Với người ngoài cuộc như Hoa Thần Vũ cũng thừa nhận bản thân rất ỷ lại vào Lưu Đào và Trương Hàn.

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1
Lưu Đào từng tiết lộ, trong chuyến du lịch lần này, mọi người đã định ra hai kế hoạch cho tương lai. Một là, cả 6 người cùng xuất hiện trong hôn lễ Trương Hàn, chứng hôn cho anh. Việc còn lại là khi nào Hoa Thần Vũ tổ chức concert, 6 người sẽ đến tận nơi cổ vũ.

Khi Hoa Tỷ Đệ vừa phát sóng mùa đầu tiên, trên weibo xuất hiện vô số chỉ trích gay gắt hướng về Trương Hàn và Hứa Tình. Cho rằng "Chương trình mọi thứ đều khá tốt, chỉ cần thay thế Trương Hàn là hoàn mỹ!". Sau đó còn đề cử ra những những ngôi sao vừa nổi tiếng vừa yêu thích du lịch làm ứng cử viên thay thế. Cách nhìn nhận này có thật sự đúng không?

Gía trị cốt lõi của một chương trình thực tế là ở cái "Thật" và "Tính tường thuật". Từ góc độ "Chân thật" mà nói, kỳ thực trong mùa đầu tiên này, mình cảm thấy người mà chúng ta nên dành sự khen ngợi cho, không phải "Siêu cấp hiền thê" Lưu Đào, không phải cô nàng hồ đồ Lý Phi Nhi, không phải người thuận toàn đại cục như Trịnh Phối Phối, càng không phải người vì học ngoại ngữ đến khóc Trương Khải Lệ, mà là người có dũng khí biểu đạt tính cách và cảm xúc của bản thân như Trương Hàn và Hứa Tình. Nếu như cả cuộc hành trình mà bảy con người đều mang mặt nạ, từng người từng người đều hiện lên thật tốt đẹp, chương trình này xem còn hay không? Thay vì những nụ cười giả tạo, thay vì những lớp ngụy trang tầng tầng lớp lớp, Trương Hàn và Hứa Tình tuy ngôn hành không khéo léo, không làm hài lòng người khác, nhưng hai người dám phơi bày ra tính tình thật sự của mình. Nói cho cùng, cái mà khán giả muốn xem chính là như thế này. Chứ không phải kiểu bề mặt thì "Không sao, không sao cả" nhưng bên trong đầy một bụng bất mãn!

Đối diện với trận công kích đầy ác ý của cư dân mạng trên weibo, cả Hứa Tình và Trương Hàn đều không có bất kỳ phản ứng nào. Khi ghi hình cho chương trình Happy Camp, Hứa Tình vô cùng tự tin trả lời rằng: "Tôi chỉ muốn bản thân thật chân thực, dù người khác có nói thế nào đối với tôi cũng không quan trọng". Đúng vậy, lúc nên diễn thì diễn, lúc cần thực tế thì nên thực tế, sao phải để ý đến những người không liên quan?

Về góc độ "Tính tường thuật" mà mình nói đến ở đây, những người thích đọc tiểu thuyết có thể đều hiểu được. Vì sao phải chọn bảy tân binh không chút kinh nghiệm về du lịch bụi tham gia dạng chương trình như thế này? Thử hỏi trong tiểu thuyết, mấy nhân vật anh hùng gì đó ngay từ chương đầu tiên đã bất khả chiến bại thì câu chuyện có còn hấp dẫn không? Đương nhiên phải trải qua vô số áp bức, khổ cực, không ngừng luyện tập và cơ duyên trời ban mới từng bước lớn mạnh, đánh bại kẻ thù, thâu tóm trái tim người đọc. Bảy người khách mời tân binh này trong đời sống thường nhật là những ngôi sao, nhưng trong chuyến hành trình chỉ là bảy người bình thường. Bảy người là một đoàn du lịch nhưng đồng thời cũng là một xã hội thu nhỏ, khoảng cách thế hệ già trẻ, sự khác biệt giữa nam và nữ đều là những vấn đề không ngừng thử thách họ. Rốt cuộc chúng ta nên chung sống với người lạ như thế nào? Và rốt cuộc muốn bản thân trở thành người như thế nào?

Từ những người có tiền, có vị trí trong xã hội được người khác chăm sóc, dần dần thông qua sự rèn luyện không ngừng mà trở nên tháo vát tài giỏi, thông hiểu, bao dung lẫn nhau. Đặc biệt dần trở nên chân thành, đây mới là một câu chuyện cuốn hút. Sao lại lựa chọn hình tượng thiếu gia như Trương Hàn làm người dẫn đoàn? Sao lại chọn Hoa Thần Vũ người lúc nào cũng như trên mây làm người quản lý sổ sách? Não hỏng à?! No no no, đó là sự dày công sắp đặt cả đấy. Thế nên đó mới là điểm xem của chương trình.

Đối với một người vừa nhìn qua đã thấy không có điểm nào để chê như Lưu Đào cũng bị cư dân mạng nhắm đến (Vãi với các thánh...). Có lẽ mọi người không chú ý, khi Hoa Hoa uống say được đưa về phòng, chỉ có chị Đào là người lặng lẽ đến chăm sóc cậu ấy. Chuyện này cũng đáng để khen ngợi nhưng họ cho rằng, chiếu theo lẽ thường, cô ấy nên gọi người đến phụ giúp chứ không phải một mình bỏ sức như vậy. Điều này dấy lên nghi ngờ, phải chăng Lưu Đào quá thích biểu hiện, biết rõ có đặt camera nên mới hành động như vậy? Nếu không có máy quay ở đó, bản chất của cô ấy là gì? Có nhiều tiếng nói trái chiều trong một chương trình cũng bình thường. Họ nói cô ấy quyền thế. Ok, Lưu Đào giải quyết sự việc rất kiên quyết, tuýp người này tính khí thường hay lo lắng, lại không chịu được những việc dây dưa không dứt khoát. Nói cô ấy tỏ ra quyền thế chi bằng dùng từ trong chương trình là mắc chứng "Rối loạn ảm ảnh cưỡng chế" thì chính xác hơn. Những việc người khác không làm cô ấy đều lặng lẽ làm hết, cũng không làm hại đến lợi ích của ai, còn giảm bớt gánh nặng cho mọi người. Mình cho rằng Lưu Đào thật ra quá giỏi giang, cô ấy không hề làm gì sai cả, nhưng sự tháo vát và khéo léo lại khiêm nhường ẩn đi.

Chương trình thực tế dù sao cũng chỉ là chương trình thực tế. Dù có thực tế đến đâu thì có rất nhiều tình tiết đã bị nhà đài cắt ghép, chúng ta không thể biết hết được, có thấy tận mắt thì so với sự thật cũng cách biệt rất xa. Chỉ qua vài tập ngắn ngủi phát sóng trên truyền hình mà đánh giá phẩm chất, đạo đức của một con người mình chưa từng tiếp xúc là không thỏa đáng. Bởi vì là chương trình thực tế, yếu tố "thực" ở đây phải bao hàm cả sự mâu thuẫn, xung đột và tiến bộ. Trên mạng có nhiều luồng ý kiến trái chiều, dùng lời lẽ cực đoan bình luận mà lại không đi sâu vào phân tích. Lúc tổ sản xuất phỏng vấn Trịnh Phối Phối ở sân bay, bà có chấm điểm từng thành viên, lời nhận xét rất đúng trọng điểm. Mình rất thích cách nhìn nhận của bà, bản thân lại không giỏi phân tích, không thích comment trên mạng. Vậy nên nảy sinh ra ý định viết một entry ghi lại cảm nhận nhất thời của bản thân đối với một chương trình yêu thích.

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1
"Mục đích của chuyến đi, không phải nằm ở chỗ ta đi đâu. Mà là ở chỗ tụ tập bên nhau" - Trịnh Phối Phối

Theo dõi cả hai phần Hoa Tỷ Đệ đến nay, mình luôn tự hỏi bản thân ý nghĩa của du lịch là gì? Cuối cùng nên nói là, đi du lịch, thứ bạn thu được không chỉ là những chuyến đi. Lúc đổi luật chơi ở Tây Ban Nha, Lý Phi Nhi trở thành hướng dẫn luân phiên ngày đầu tiên.Tất cả đều tin tưởng tuyệt đối sẽ không có khó khăn nào. Bởi vì họ tin vào tố chất của Phi Nhi, cũng như tin rằng nếu có gì xảy ra mọi người sẽ ở phía sau hỗ trợ cô ấy. Mọi người cùng nhau cố gắng, sự ấm áp và đồng lòng vây quanh cô bé nhỏ tuổi nhất. Trên đường đi có sự chia ngọt sẻ bùi, sự quan tâm đối với những người xa lạ mới gặp ấy không phải diễn cho khán giả thấy. Ở mùa hai, Hứa Tình vì trả lời một câu hỏi mà gây tranh cãi gay gắt, bởi vì cô ấy chỉ nói " Những người mùa trước đều bình thường". Xem xong 8 tập mùa đầu tiên bạn sẽ đại khái hiểu tại sao cô ấy nói như thế. Ở mùa này tuy lúc đầu có sự mâu thuẫn, không có bầu không khí hài hòa như mùa hai nhưng đó đích thực là một gia đình ấm áp, sẽ ở nơi đầu sóng ngọn gió bất kể chính mình để bảo vệ người thân. Điều này thể hiện rõ ràng nhất là sau câu trả lời này, Hứa Tình đồng loạt bị chĩa mũi dùi chỉ trích, các thành viên lập tức đăng đàn weibo để lại dòng trạng thái dài, biểu đạt ý ủng hộ cô. Trong một cuộc phỏng vấn sau khi tham gia cả hai phần, Hứa Tình nói rằng những thành viên mùa đầu tiên đều rất lương thiện. Còn Hoa Thần Vũ cảm thấy mọi người như một gia đình, tuy bản thân có nhiều khuyết điểm nhưng mọi người đều sẽ bao dung cho cậu. Có lẽ bởi thế mà giữa các thành viên không có sự xung đột gay gắt, cũng không có nhiều khúc mắc như mùa sau.

Giống như họ từng nói "Cho dù chúng ta có làm sai, có lạc hướng. Chỉ cần bảy người chúng ta ở bên nhau thì vui vẻ rồi"~

Hoa Tỷ Đệ 2014 mùa 1


1 comment:

  1. How much can you win at a casino? - Casino Sites
    Online slots and live dealer bet365 kor games are 바카라몬 all 백 스트레이트 very exciting and fun, and many players play for fun, but the main downside to being the biggest 도박장 casino is that it 벳 인포 해외 배당 흐름

    ReplyDelete

[/toggle]